Hệ Thống WIFI Phục Vụ Asean Tại Lào 2016

  Ký sự chuyến đi phục vụ wifi cho Asean Lào 2016
 
  Chuyên môn công việc thì đã làm báo cáo rồi, nhưng dường như chưa đủ, dường như phần cảm xúc còn quá nhiều mà chuyên môn không diễn tả hết. Nên hôm nay ghi lại trên FB muốn chia sẽ về khía cạnh cảm nhận và cảm xúc với mọi người chuyến đi vừa rồi - chuyến đi support wifi cho hội nghị Asean Lào 2016.
  Tôi qua Lào lần này là lần thứ ba, hai lần trước là đi chơi, lần này là vì công việc.
Đất nước Lào xinh đẹp và thân thiện, bạn sẽ cảm nhận ngay từ lần đầu tiên bạn đến và ngay từ bước chân đầu tiên đặt chân sang nước bạn tại cửa khẩu.
  Đường Lào hẹp nhưng rất đẹp, từ cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh đến Viêng Chăn chia làm hai cung đường rõ rệt, đường núi quanh co (như đường đi Tây Bắc) và đường đồng bằng thẳng tắp dọc bờ song Mekong. Dọc đường đi tương đối vắng vẻ cho đến tận thủ đô Viêng Chăn mới đông đúc. Tình hình giao thông rất tốt, ngăn nắp, sạch sẽ và nhường nhau khác hẳn ở Việt Nam. Cũng có công an giao thông dừng xe để xin tiền “cafe”, nhưng lịch sự và thân thiện.
 
  Người Lào thân thiện hay cười, con gái Lào nhỏ nhắn xinh xắn và trang phục truyền thống cũng rất đẹp.
 
Con gái Lào xinh và trang phục đẹp
 
  Hội nghị Asean Chairmanship 2016 tại Lào là sự kiện rất quan trọng, có tầm quốc tế lớn. Tham gia hội nghị có các nguyên thủ quốc gia của nhiều nước, trong đó có cả tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam. Chúng tôi rất cảm ơn đối tác đã cho Công ty DWN của chúng tôi và cá nhân tôi cơ hội tuyệt vời để phục vụ hội nghị này.
  Tuy gấp gáp và phải lái xe đi cả đêm cho kịp, nhưng cuối cùng thì mọi việc lắp đặt, cài đặt, cấu hình, chuyển giao... cũng xong trong ngày đầu tiên.
 
Một worker thực thụ
 
  Ngày thứ hai tôi ở lại đi thăm thú, uống bia và để theo dõi xem sau khi bàn giao lại hệ thống cho đối tác vận hành thì có vấn đê gì không.
Ở Việt Nam nếu uống bia đến say chỉ uống được một lần, nhưng ở Lào thì khác đấy, bia Lào cực ngon, ngon đến mức tôi uống từ trưa đến khua, chia làm năm lần ở năm nơi khác nhau, sau quá là say luôn vì cả lý do con người Lào thân thiện nữa.
 
Uông tại Hồ này là lần uống thứ 3 kể từ trưa sau còn đi 2 quán nữa. Say quá là say luôn
 
Sáng ngày thứ 3 chúng tôi dạy sớm đi về Việt Nam, đến 4H chiều thì vến đến Hương Sơn - Hà Tĩnh, dự kiến đi về Thành phố Vinh - Nghệ An ghé vào nhà người thân ngủ lại một đêm rồi hôm sau về Hà Nội... thì điện thoại gọi từ bên Lào tới, chúng tôi phải quay trở lại ngay để support tại chỗ. Thế là 2H đêm hôm đó chúng tôi lại có mặt ở Viêng Chăn. Ngày hôm đó chúng tôi lái xe liên tục khoảng 1000 km.
 
  Trước khi đi Lào, tôi nhận được thông tin từ công ty là doanh số của thiết bị wifi chúng tôi đang cung cấp trong quý II chiếm tới 53% và lớn gấp đôi tổng doanh số của 9 hãng khác có danh số lớn nhất trên toàn thế giới cộng lại. Có nghĩa rằng tôi rất tự tin sẽ hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu với giải pháp thiết bị của mình.
  Vậy mà không hiểu sao, sau khi đo, test và cuộc họp của bộ Bưu chính Viễn thông Lào là cần kiểm tra lại hệ thống wifi vì không ổn. Và hơn nữa Bộ gọi thêm một đối tác (xin không nêu tên) mang thiết bị đến lắp song song để hệ thống nào ổn hơn sẽ sử dụng hệ thống đó và gỡ bỏ hệ thống kia.
  Ngày thứ 4 là một ngày căng thẳng thực sự. Về chuyên môn, đánh giá hệ thống thế nào, vì sao, nên làm thế nào... xin không nêu ở đây. Chắc mọi người đều cảm nhận được sự căng thẳng từ rất nhiều góc độ. Từ công ty, ngoài đội ngũ kỹ thuật tinh anh cả người Việt cả người Lào của đối tác còn có Phó tổng giám đốc cũng có mặt tham gia giải quyết vấn đề. Từ đội ngũ các bộ ban ngành thì rất nhiều, có cả thứ trưởng bộ Bưu chính Viễn thông Lào cũng ghé qua vì lo lắng cho tình hình bất ổn. Từ báo chí, tôi ngẩng lên nhìn là thấy một loạt máy ảnh, máy quay đang tác nghiệp chĩa vào góc kỹ thuật...
 
  Tất cả các lý do đều được xem xét đến, gồm: năng lực thiết bị, giải pháp, hệ thống hạ tầng, tường lửa, nguồn gây nhiễu sóng của thiết bị wifi khác, của thiết bị phát sóng vệ tinh, thiết bị phá sóng của an ninh...
Đến buổi trưa, tôi nhớ có một nhân vật qua nói chuyện với tôi rất cặn kẽ. Tiếng anh của tôi thì tồi lắm, nhưng trong tình huống đó dường như tôi đã cố gắng nói để nhân vật đó hiểu được. Tôi nhớ tôi cố giải thích kiểu như: đây là công nghệ mới nhất, các chỉ số trong hệ thông rất rõ ràng là abc xyz, chúng tôi đã làm thế này thế kia v.v... và kết quả là thỉnh thoảng rớt một vài gói là do bộ phận kỹ thuật ping, test thì thấy chứ người dùng thì vẫn OK và thực tế là chưa có complain nào cả v.v.. và đây là nguyên nhân khách quan mà bất cứ hệ thống nào cũng gặp phải.
 
  Nhưng dường như những thuyết phục đó là chưa đủ, yêu cần ở đây là hệ thống phải tuyệt đối tốt, không vì bất kỳ lý do nào cả.
Sau đó thì đối tác khác mang thiết bị đến. Họ mang hai thùng to trong đó có những wifi có tận 4 cái râu (xin không nêu tên thiết bị). Đội nhà ta như lắng xuống, căng thẳng tột cùng, hai bên lặng lẽ nhìn nhau và thì thầm bàn phương án. Rất đông người tập trung ở góc kỹ thuật để chờ kết quả thi đấu.
 
  Kết quả là hệ thống mới mang đến không chạy được, họ lặng lẽ rút lui.
Kết luận tại thời điểm đó: do nguyên nhân khách quan bởi các nguồn nhiễu gây ra.
Chiều tối mọi người ra về, đối tác cử kỹ thuật ở lại, để nửa đêm kiểm trả xem, khi không còn ai, không còn thiết bị nào khác thì có bị nhiễu như ban ngày hay không?
  Buổi tối, tôi yên tâm đi ăn uống, thậm chí là uống bia (bia Lào ngon lắm nhé, như đã nói ở trên, ai mà cưỡng lại được) vì yên tâm là đã thắng đối thủ và nguyên nhân là khách quan.
11H đêm điện thoại lại đổ, và tất cả từ Phó Tổng giám đốc, đến các bộ phận kỹ thuật được triệu tập đến vì hệ thống vẫn có mức nhiễu đáng kể... (Xin không kể chi tiết về chuyên môn).
  Và điều đáng kể nhất trong câu chuyện đã xuất hiện, đó là trí thông minh mang tên NGƯỜI VIỆT.
Chúng tôi làm việc, bàn bạc, điều chỉnh, tối ưu đến 2 giờ sáng thì về đi ngủ.
Sáng hôm sau (ngày thứ năm) có thêm một phát kiến nữa, phát kiến mà tôi nghĩ chỉ người Việt mới nghĩ ra, mới làm được và kết quả thật ngọt ngào: hệ thống đã chạy mịn màng 100%.
 
  Trong buổi sáng hôm đó, có một người dẫn đến một chuyên gia (tôi nghĩ là người Hàn Quốc), hai người nói chuyên với tôi rất lâu, yêu cầu tôi vẽ ra giấy sơ đồ hệ thống, mô tả chi tiết rất nhiều thứ... và động viên tôi là chuyên gia này đến nhằm giúp hệ thống hoạt động tốt hơn chứ không có ý gì khác (kiểu như điều tra). Cuối cùng là họ rất khâm phục hệ thống này, hệ thống làm được nhiều hơn họ nghĩ, và hình như tôi là chuyên gia của họ thì đúng hơn, hihi, hệ thống của Cisco Meraki Mỹ cơ mà.
  Những ngày sao đó thật ngọt ngào, tôi vẫn phải support tại chỗ không được đi đâu. Rất nhiều người đến hỏi han hệ thống, rất nhiều nụ cười thân thiện và ... một vài lời hứa hẹn...
 
  Về đến Việt Nam tôi nghĩ, giá như nghĩ được ra từ đầu, làm được từ đầu thì thật hoành tráng, nhưng tôi lại nghĩ, khó khăn như vật mới ngọt ngào, và đến tận hôm nay cảm giác ngọt ngào sâu lắng vẫn còn tiếp tục...
  Xin chân thành cảm ơn đối tác và đất nước Lào xinh đẹp!