6 xu hướng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm 2021 – Phần 2
Chuyển đổi số giống như việc doanh nghiệp tạo ra một cơ thể với đầy đủ mọi chức năng, còn trí tuệ nhân tạo (AI) là khối óc giúp thực hiện việc vận động. Đây chính là 2 nền tảng để tạo nên một doanh nghiệp hiện đại trong thời kỳ số hóa.
4. Tự động hóa & IoT
Tương tự như với việc phân tích dữ liệu được diễn ra tại các văn phòng của doanh nghiệp mang tính hướng ngoại nghĩa là tiếp xúc với người tiêu dùng, thì khối lượng công việc tại những nhà máy cũng không kém phần áp lực, nơi mà doanh nghiệp vẫn đang phụ thuộc chủ yếu vào nguồn lao động là con người và nhiều tổ chức vẫn đang đặt ra dấu hỏi rất lớn về vấn đề giải quyết sự khan hiếm nhân lực. Và khoa học - công nghệ một lần nữa giúp doanh nghiệp giải bài toán khó này. Thậm chí, các thiết bị máy móc cùng với các giải pháp công nghệ cho nhà máy, còn giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro và gia tăng sản lượng nhiều hơn trong khâu sản xuất.
Tự động hóa sẽ đóng vai trò vận hành các công việc như những người công nhân trước đây, mỗi thiết bị máy móc hoạt động trong nhà máy với những tính chất công việc khác nhau sẽ được cấu hình khác nhau. Tiếp theo đó, nếu nhà máy chỉ có vài chục thiết bị thì chuyện sẽ không có gì nhưng nếu số lượng thiết bị lên đến vài trăm thì công việc giám sát của bộ phận kỹ thuật sẽ trở nên vô cùng khó nhằn và nếu doanh nghiệp có số lượng nhà máy đặt ở những khu vực khác nhau thì bài toán nhân sự lại quay về lúc ban đầu.
Chính vì vậy, mà IoT (Internet of Things) ra đời để giúp bài toán quản lý trở nên đơn giản hơn, nhờ việc cho tất cả các thiết bị máy móc kết nối Internet và đưa tất cả chúng về một giao diện quản lý duy nhất. Ở đó, bảng điều khiển sẽ cho phép kỹ thuật viên kích hoạt, điều khiển và giám sát tất cả hoạt động của hàng trăm thiết bị tại nhiều cơ sở khác nhau trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Theo Transforma Insights dự báo rằng: “Thị trường IoT toàn cầu sẽ phát triển lên 24,1 tỉ thiết bị vào năm 2030, tạo ra doanh thu 1,5 nghìn tỉ USD tức tương đương với nền kinh tế của Canada ở thời điểm hiện tại.”
5. Làm việc trực tuyến
Trong những năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Coivd-19, với nhiều doanh nghiệp thời gian làm việc tại nhà của các nhân viên còn nhiều hơn thời gian họ đến làm việc trực tiếp tại văn phòng. Thậm chí, ở những nước phát triển như Mỹ, đặc biệt là trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu như: Apple, Meta, Google… Họ đã phải trả thêm tiền để khuyến khích nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà thay vì đến văn phòng. Điều này cho chúng ta thấy rằng, khi tổ chức trang bị đầy đủ những giải pháp để hỗ trợ cho nhu cầu “làm việc trực tuyến” cả chất lượng công việc và tính chất công việc đều không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng.
Những cuộc họp giữa các phòng ban trong doanh nghiệp, hay với các đối tác trong và ngoài nước cũng đều được xúc tiến một cách nhanh chóng, tiện lợi và chuyên nghiệp hơn so với hình thức gặp mặt trực tiếp như trước đây. Điều này, cũng góp phần giúp các tổ chức phần nào giảm tải được thời gian và chi phí kinh doanh cho những chuyến công tác hàng năm. Bên cạnh đó, xu hướng “làm việc trực tuyến” không chỉ giúp doanh nghiệp đối phó với đại dịch Covid-19 mà còn giúp họ giải quyết luôn nhu cầu về nhân lực đang thiếu hút bằng cách tuyển dụng việc làm trực tuyến trên toàn thế giới. Mọi giai đoạn từ nộp CV, phỏng vấn cho đến training và làm việc của các tập đoàn này đều hoàn toàn đã và đang diễn ra trên nền tảng trực tuyến.
6. An ninh mạng
Những lợi ích mà những khía cạnh trên của việc chuyển đổi số mang lại là điều quá rõ ràng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn đang chưa có dấu hiệu dừng lại thì nhu cầu này càng trở nên cần thiết hơn nữa. Tuy nhiên, vấn đề gì cũng sẽ có 2 mặt của nó, nếu doanh nghiệp ngày càng mở rộng và phụ thuộc nhiều vào hạ tầng Internet thì khi xảy ra những rủi ro về tấn công mạng thì mức độ ảnh hưởng và sự thiệt hại cũng sẽ tăng lên một cách tương tự.
Bên cạnh, các phần mềm hỗ trợ bảo mật chuyên dụng như: tường lửa, phần mềm diệt virus, DNS … Thì các hệ thống được hỗ trợ bởi AI sẽ ngày càng phát hiện ra các hoạt động hoặc giao dịch số giả mạo, đáng ngờ trên nền tảng của doanh nghiệp.
Theo Forbes, từ tháng 1/2021 đến tháng 4/2021 đã có 238% các cuộc tấn công vào các ngân hàng, tăng tới 600% các cuộc tấn công vào các máy chủ đám mây. Chính vì vậy, mà theo các chuyên gia an ninh mạng trong tổ chức là một khía cạnh quan trọng không kém bất cứ vai trò nào trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Văn Phúc