Yếu tố mang đến thành công cho doanh nghiệp du lịch trong thời đại 4.0
Trong những năm gần đây đặc biệt giai đoạn từ 2015 – 2019, Ngành du lịch của nước ta phát triển một cách hết sức mạnh mẽ, Việt Nam luôn là cái tên góp mặt thường xuyên trong danh sách top 10 quốc gia tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.
Năm 2019, ngành du lịch chứng kiến mức thu kỷ lục lên đến 755.000 tỷ đồng, chiếm 9,2% tổng GDP toàn ngành trên cả nước. Trong đó lượng khách du lịch nội địa ghi nhận con số 85.000 nghìn lượt khách và 18.000 nghìn lượt đối với khách du lịch quốc tế. Nhờ việc đóng góp ngày càng lớn vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước, du lịch nghiễm nhiên trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn được chính phủ và nhà nước quan tâm tạo điều kiện phát triển.
Với tiềm năng phát triển lớn của ngành du lịch tại Việt Nam. Thêm vào đó, là các chính sách khuyến khích để thu hút nguồn vốn đầu tư từ trong và ngoài nước. Du lịch đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho con người tại các tỉnh thành sở hữu thế mạnh và các tỉnh lân cận như: phát triển hạ tầng, việc làm, đầu tư sinh lợi... Theo thống kê, trong năm 2019 Việt Nam ghi nhận có đến gần 500 cơ sở lưu trú với hơn 90.000 phòng từ 4 sao trở lên tăng khoảng 15% so với năm 2018.
Theo Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của thủ tướng chính phủ, ngành du lịch sẽ nhận được nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển một cách thuận lợi nhất trong vòng 10 năm tới. Trong đó, du lịch biển vẫn là sản phẩm thế mạnh của nước ta được các cấp quản lí chú trọng đầu tư và quan tâm hơn cả. Bên cạnh các chính sách mang lại lợi ích trực tiếp cho ngành, thì việc đầu tư có kế hoạch của chính phủ vào các cơ sở hạ tầng như: sân bay, đường xá, cầu cống… còn mang lại rất nhiều lợi ích trong về thời gian và chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh và du khách.
Nhu cầu xê dịch ngày càng lớn
Xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, thúc đẩy nhu cầu cho việc đi lại giữa các quốc gia ngày càng lớn, những chuyến công tác của các nguyên thủ quốc gia, chủ đầu tư, ban điều hành doanh nghiệp cả trong và ngoài nước, xảy ra với tần xuất dày đặc trong năm. Chính vì lẽ đó, các nhà hàng/ khách sạn là một dịch vụ không thể thiếu để đáp ứng cho nhu cầu đi lại này.
Sự phát triển và lớn mạnh của các nền tảng mạng xã hội cũng là một trong những điều kiện quan trọng để thúc đẩy du lịch cùng phát triển. Nhu cầu du lịch giờ đây không còn dừng lại ở việc thư giãn, chia sẽ hay mở rộng sự hiểu biết đến nhiều nơi trên thế giới. Với sự kết nối của mạng xã hội, du lịch trở thành một hình thức kinh doanh để mọi người có thể vừa trải nghiệm vừa có thể mang lại thu nhập cho mình thông qua những chuyến đi bằng cách tạo ra các sản phẩm để giới thiệu, review, quảng bá về nơi mình đến.
Ngoài các yêu cầu về cảnh quan, sự tiện nghi, giá cả… Một nhu cầu nữa không thể thiếu hiện nay đối với con người, chính là nhu cầu về việc sử dụng Internet. Dù ở bất cứ đâu, có bất kỳ mục đích gì khi đi đến các khu nghĩ dưỡng là để thư giãn hay công tác thì việc sử dụng Internet giờ đây đã diễn ra thường trực. Việc gặp những trục trặc trong quá trình sử dụng Internet tại các nhà hàng/ khách sạn cao cấp từ 4 sao trở lên là một điều khó lòng chấp nhận. Nghiêm trọng hơn khi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc cũng như trải nghiệm của du khách. Việc đó sẽ tác động rất nhiều đến khả năng quay lại và giới thiệu đến đối tác và bạn bè của họ, khi giờ đây ngày càng có nhiều sự lựa chọn xuất hiện. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lại chưa chú trọng về vấn đề cấp thiết này, một phần vì chưa nhìn nhận đúng nhu cầu sử dụng Internet của khách hàng hay một phần nữa, chính xác hơn là chưa tìm ra được giải pháp network phù hợp nhất để giải quyết vấn đề này.
Tại sao giải pháp Network Cisco Meraki là lựa phù hợp cho ngành du lịch?
Với giao diện quản lí tập trung, đơn giản và trực quan dựa trên nền tảng đám mây, là cơ sở quan trọng nhất để bộ phận IT điều hành luôn là người chủ động trong việc bao quát và kiểm soát được sự ổn định toàn bộ các thiết bị trong hệ thống mạng. Nỗi lo của người kỹ sư về sự trục trặc vượt ngoài tầm kiểm soát và xảy ra một cách ồ ạt của các máy móc, thiết bị do bị quá tải khi du lịch vào mùa cao điểm giờ đây sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa. Chính vì lẻ đó, giải pháp network Cisco Meraki đã được các thương hiệu du lịch nổi tiếng trên thế giới như: Intercontinental Hotels Group (IHG), Boutique Hotel Collection (BHC), Archipelago International…ưu tiên lựa chọn cho toàn bộ các chuỗi hệ thống khách sạn của họ.
Bên cạnh khả năng quản lý vượt trội, còn phải kể đến những tính năng ấn tượng có trên từng lớp thiết bị mạng của giải pháp Cisco Meraki. Đặc biệt là trên wifi, tính năng wireless health giúp người IT kiểm tra tình trạng hoạt động của toàn bộ wifi trong hệ thống một cách đơn giản và nhanh chóng. Tính năng Mesh & Roaming ổn định, mang lại cho người sử dụng trải nghiệm tốt nhất, nhanh nhất khi truy cập Internet kể cả khi đang di chuyển. Thêm vào đó, giải pháp Cisco Meraki còn đưa ra cái nhìn tổng quan về sở thích truy cập Internet của người dùng khi đi du lịch hoặc công tác. Từ đó, bộ phận IT có hướng để điều chỉnh băng thông một cách hợp lý để vừa mang lại trải nghiệm Internet tốt nhất cho du khách vừa tránh lãng phí nguồn tài nguyên này một cách đáng kể. Bộ đôi tính năng, Location heatmaps & Marketing wifi là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc kinh doanh khi thực hiện các hoạt động truyền thông cho các chiến dịch tuyên truyền, quảng cáo, liên kết và khuyến mãi của doanh nghiệp.
Nếu đại dịch covid-19 không xảy ra, ngành du lịch nước ta sẽ còn tiếp tục tăng trưởng một cách ấn tượng trong năm 2020 và năm 2021. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nói riêng cũng như toàn bộ doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực nói chung, có khoảng thời gian để nhìn lại quá trình hoạt động của mình trong những năm vừa qua. Khắc phục những mặt còn thiếu sót, cũng như đưa ra cái nhìn đúng đắn hơn về tầm quan trọng của việc đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh hiện nay. Giải pháp network Cisco Meraki, tự tin sẽ giúp các doanh nghiệp thích ứng thật tốt trước sự thay đổi của thời đại và trở lại đường đua một cách mạnh mẽ khi đại dịch hoàn toàn được dập tắt.
Văn Phúc